Menu

Ngành BHXH Việt Nam: Triển khai công tác cải cách thủ tục hànhchính đồng bộ, hiệu quả

Cập nhật: 07/12/2017
Lượt xem: 0

Ngành BHXH Việt Nam: Triển khai công tác cải cách thủ tục hànhchính đồng bộ, hiệu quả

Tính đến 31/10/2017, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là gần 80 triệu người; số thu ước đạt 227.119 tỷ đồng đạt 80,2% so với kế hoạch cả năm, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2016; quyết cho 111.731 người hưởng BHXH hàng tháng; 603.076 lượt người hưởng trợ cấp BHXH 1 lần; 7.358.462 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho;… Ngành BHXH đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chủ trì Hội nghị.

Đó là những kết quả được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 11/2017, vừa được BHXH Việt Nam tổ chức chiều ngày 29/11. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chủ trì Hội nghị.

 Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Y tế; Bộ LĐ-TB&XH; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Thông tin – Truyền thông; đại diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của BHXH Việt Nam; BHXH Hà Nội; cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Tại điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố, có đại diện lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; các phóng viên, biên tập viên đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh.

Hoàn thành cấp sổ BHXH cho 13,4 triệu người

10 tháng đầu năm 2017, BHXH Việt Nam đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng yêu cầu của Chính phủ. BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đồng thời tiếp tục tập trung chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp; thực hiện cải cách hồ sơ, quy trình, giảm bớt thủ tục kê khai thu nộp, giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT cho đơn vị, cá nhân có giao dịch với cơ quan BHXH; hạn chế tình trạng chậm, muộn, tồn đọng hồ sơ.

Tiếp tục đẩy mạnh các dự án về công nghệ thông tin, cung cấp môi trường vận hành hiện đại, an toàn, ổn định cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ công tác quản lý, hiện đại hóa hoạt động của Ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.

Tính đến 31/10/2017, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là gần 80 triệu người, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 13,2 triệu người, BH thất nghiệp là 11,4 triệu người, BHXH tự nguyện là hơn 220 nghìn người, BHYT là gần 80 triệungười, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 85% dân số.

Lũy kế đến hết tháng 10, tổng thu ước đạt 227.119 tỷ đồng (BHXH bắt buộc là 155.435 tỷ đồng, BH thất nghiệp là 10.695 tỷ đồng, BHXH tự nguyện là 981 tỷ đồng, BHYT là 59.501 tỷ đồng), đạt 80,2% so với kế hoạch cả năm, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Toàn ngành đã giải quyết cho 111.731 người hưởng BHXH hàng tháng (tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2016); 603.076 lượt người hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (tăng 18,5 % so với cùng kỳ năm 2016); giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 7.358.462 lượt người, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2016; thanh toán chi phí KCB BHYT 138.9 triệu lượt người. 

Toàn ngành đã cấp sổ BHXH cho 13,4 triệu người, đạt 99,2% số người tham gia BHXH, trong đó, đã bàn giao 6,55 triệu sổ (theo mã số BHXH), đạt 50,3%, tăng 1,62 triệu sổ (bằng 23,8%) so với thời điểm 30/9/2017; đồng thời, đã cấp 79,5 triệu thẻ BHYT.

Ông Nguyễn Trí Đại, Trưởng Ban Thu, BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Xử lý hình sự với hành vi trốn đóng BHXH

Báo cáo của BHXH Việt Nam cũng cho biết, tình trạng trốn đóng BHXH tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra phức tạp. Để đảm bảo quyền lợi người lao động, BHXH Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành. Tính đến hết tháng 10 năm 2017, BHXH Việt Nam đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 11.804 đơn vị sử dụng lao động. Qua đó, đã phát hiện 28.942 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian phải tham gia với số tiền 60.506 triệu đồng; đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 356 đơn vị sử dụng lao động với số tiền xử phạt là 4.862 triệu đồng (đã thu 843 triệu đồng).

Liên quan việc nhiều doanh nghiệp vi phạm Luật BHXH, nợ tiền BHXH hoặc trốn đóng bảo hiểm cho người lao động, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, theo quy định mới của Bộ luật Hình sự thì hành vi trốn đóng BHXH sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Nguyễn Trí Đại, Trưởng Ban Thu của BHXH Việt Nam bổ sung thêm: Các doanh nghiệp nợ đọng là cố tình trốn đóng BHXH của người lao động. BHXH Việt Nam đã làm việc với các địa phương và xác định, từ năm 2018 khi Bộ luật Hình sự có hiệu lực thì đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm sẽ phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an và tòa án để xử lý.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cũng cho biết: Để lách luật không phải đóng BHXH, BHYT đã xuất hiện tình trạng các hãng taxi khoán xe cho tài xế và không có hợp đồng lao động.

Ông Nguyễn Duy Cường, Vụ Phó Vụ BHXH, Bộ LĐTB&XH phát biểu tại Hội nghị.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cường, Vụ Phó Vụ BHXH, Bộ LĐTB&XH cũng cho biết: Để lách luật không phải đóng BHXH cho người lao động, nhất là việc thay đổi phương thức đóng BHXH từ năm 2018 trên nền +tiền lương, phụ cấp và một số khoản bổ sung khác, một số doanh nghiệp chuyển hình thức từ hợp đồng lao động sang hình thức hợp đồng kinh tế, thuê khoán. Rõ nhất là các doanh nghiệp taxi.

Tình trạng trốn đóng BHXH tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra phức tạp. Để đảm bảo quyền lợi người lao động, BHXH Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành. Tính đến tháng 10, BHXH Việt Nam đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 11.804 đơn vị sử dụng lao động. Qua đó đã phát hiện 28.942 trường hợp lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian phải tham gia với số tiền là 60,5 tỷ đồng, đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 356 đơn vị sử dụng lao động với số tiền xử phạt là 4,862 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn hy vọng, với quy định mới của Bộ luật Hình sự thì hành vi trốn đóng BHXH sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, khi đó, hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH sẽ giảm đi.

27 bệnh nhân được thanh toán từ 1 – 4,5 tỷ đồng

BHXH Việt Nam cho biết, Ngành đang tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ KCB BHYT, tạo thuận lợi cho cơ sở y tế và người có thẻ BHYT đến KCB. Từ dữ liệu toàn quốc, BHXH Việt Nam kịp thời theo dõi, phân tích tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT, gia tăng tần suất KCB, tăng chi bất thường ở các tỉnh, có các giải pháp xử lý kịp thời.

Quang cảnh Hội nghị.

Về vấn đề khám chữa bệnh BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đề cập, theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 27/11 đã có  149.757.094 lượt người đi khám chữa bệnh BHYT, đã có 77.547 tỷ đồng được đề nghị Quỹ BHYT chi trả cho hoạt động khám chữa bệnh BHYT. Trong đó, có đến hơn 41.000 người bệnh được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ 100 triệu đến 4,5 tỷ đồng. Đặc biệt, trong số này có 27 người bệnh được Quỹ BHYT thanh toán với mức từ 1 tỷ đến 4,5 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh.

“Những trường hợp Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh với mức cao như vậy thường là bệnh nhân bị ung thư máu. Qua đây, có thể thấy thẻ BHYT giống như chiếc phao cứu sinh cho người bệnh, nhất là người bị bệnh trọng, nếu không quá trình khám chữa bệnh sẽ dễ khiến họ bị rơi vào bẫy nghèo”- Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn nói.

Cũng qua hệ thống theo dõi, giám định của BHXH Việt Nam đã ghi nhận hơn 5.400 trường hợp đi khám chữa bệnh BHYT 50 lần, cá biệt riêng trong tháng 11/2017 có hai trường hợp bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã đi khám trên dưới 200 lần tại nhiều cơ sở y tế khác nhau.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của BHXH Việt Nam, lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố trả lời thấu đáo các câu hỏi do phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí đưa ra trong chương trình hội nghị như: Cách tính lương hưu cho lao động nữ từ 01/01/2018; chỉ định quá mức các dịch vụ kỹ thuật trong khám chữa bệnh; quyền lợi được hưởng của người đi khám chữa bệnh BHYT; khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện;…

Nhận định, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT có nhiều nội dung cần được tiếp tục điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cần được đẩy mạnh hơn nữa; Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn bày tỏ mong muốn tìm tiếng nói chung giữa ngành BHXH và các Bộ, ngành có liên quan để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT; sự tiếp tục đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng.

Có thể bạn quan tâm